top of page

Xu hướng Marketing 2022

(tổng hợp từ dữ liệu khảo sát của Hubspot và những chuyên gia trong ngành)


  • Trong năm 2020 - 2021, chúng ta đã thấy chuyển đổi số diễn ra mạnh mẽ và đến từ việc bắt buộc phải thích ứng với sự thay đổi của môi trường kinh doanh tác động bởi đại dịch Covid 19.

  • Sau đó, các nước bắt đầu tái mở cửa và người tiêu dùng có thể tự do hơn trong việc tương tác trực tiếp thay vì phải dựa hoàn toàn vào online, và với một người làm marketing ở bất kỳ một cấp nào, việc có thể theo kịp với những thay đổi chưa boa giờ là dễ dàng, nhưng để có thể thành công trong bối cảnh thay đổi với tốc độ chóng mặt như ngày nay và vẫn đồng hành cùng khách hàng thì luôn phải đi trước đón đầu mọi xu thế.


28 xu hướng chính trong 6 danh mục Marketing sẽ được giới thiệu trong bài bao gồm


Nền tảng xu hướng 1: Xu hướng marketing nổi bật năm 2022


  • Marketing thông qua influencer sẽ tiến hóa trở thành chiến thuật marketing thông thể thiếu

  • Video marketing sẽ tiếp tục thịnh hành với những video thời lượng ngắn

  • Tối ưu cho Mobile càng trở nên quan trọng hơn

  • Những nội dung đem lại giá trị dài hạn có thể sẽ áp đảo các nội dung câu view

  • Các công ty sẽ phải đặt ưu tiên trách nhiệm xã hội

  • Marketing thực nghiệm có thể quay trở lại mạnh mẽ

  • Nhiều doanh nghiệp sẽ phải sử dụng SEO để có được lưu lượng truy cập

  • Các sự kiện ảo sẽ tiếp tục được tổ chức nhưng nhiều thương hiệu sẽ đầu tư vào ít hơn

  • Người tiêu dùng sẽ nghe định dạng nội dung audio từ thương hiệu hay có liên quan đến thương hiệu

  • Inbound marketing sẽ tiếp tục duy trì là một chiến thuật phù hợp nhất cho các thương hiệu đang phát triển

  • Người tiêu dùng sẽ được trải nghiệm thực tế ảo và thực tế tăng cường (AR & VR)

  • ABM sẽ làm cầu nối liên kết giữa nhóm kinh doanh và nhóm marketing tốt hơn


1) Marketing thông qua influencer sẽ tiến hóa trở thành chiến thuật marketing không thể thiếu:

  • Có tới 34% các chuyên gia về marketing được hỏi thì họ cho rằng influencer marketing sẽ trở thành xu hướng hàng đầu giống như tối ưu giao diện cho mobile và các định dạng video với thời lượng ngắn

  • Trong khi đó 57% các chuyên gia cho rằng influencer marketing đem lại hiệu quả thì 46% trong số họ đã có kế hoạch để tăng ngân sách cho hoạt động này trong năm 2022. Thêm vào đó 11% nói rằng đó là hoạt động đem lại tỷ lệ ROI hàng đầu

  • Vậy tại sao influencer marketing lại có thể trở thành một chiến thuật marketing không thể thiếu: Bởi các influencer là những người đã master được nội dung trên những nền tảng mà họ sử dụng hay về một lĩnh vực chủ đề mà họ đề cập. Họ đã có sẵn lượng người tương tác nhất định thích nội dung của họ tạo ra và có khả năng gây ảnh hưởng lên người khác bởi thông tin mà họ cung cấp

  • Khi chúng ta hợp tác với các influencers hay những người có tiếng nói trong ngành, họ có thể giúp mở rộng nhận thức về thương hiệu của chúng ta và giúp chúng ta có thêm người quan tâm từ nhóm những người theo dõi influencers

  • Và nếu bạn không có đủ ngân sách để hợp tác với những influencer top đầu với hàng triệu người theo dõi thì cũng đừng lo bởi thực tế thì có tới 56% marketer đầu tư vào micro-influencer

  • Micro influencer là những người xây dựng nội dung với tập khách hàng theo dõi nhỏ hơn (có thể từ vài nghìn tới vài chục nghìn). Mặc dù có thể họ có ít người theo dõi hơn nhưng mỗi bài post của họ vẫn luôn có khả năng tiếp cận rộng bởi mức độ tương tác cao từ nội dung của họ.

  • Những influencers này đã tìm thấy ngách trong ngành của họ và đó là lý do tại sao họ sẽ đóng vai trò ngày càng lớn hơn trong việc chuyển đổi leads, kết nối với khách hàng và tăng nhận diện thương hiệu

Cũng bởi vì các micro-influencers là những người đời thường hơn (không khó tiếp cận như những người nổi tiếng) nên những người theo dõi họ có xu xướng tin tưởng hơn vào ý kiến và khuyến nghị từ họ.
  • Ví dụ, Rosie, một cư dân London, là một influencer có lối sống hpong cách và du lịch thường xuyên với hơn 330k người theo dõi trung thành tương tác thường xuyên với mỗi bài đăng với tỷ lệ khoảng 11% (33k tương tác trên mỗi bài)

  • Có một điều cần chú ý là không nên chỉ xem số lượng người theo dõi mà cần xác định tỷ lệ tương tác và cuối cùng là hiệu quả đem lại ví dụ như số lượt click, số lượt đăng ký hay mua hàng


2) Định dạng video thời lượng ngắn sẽ tiếp tục là xu hướng năm 2022

  • Theo khảo sát, định dạng nội dung ngắn nói chung là xu hướng hiệu quả thứ 2 mà các marketers đang tận dụng rất tốt.

  • Hơn 31% marketers trên toàn cầu đang đầu tư vào định dạng video thời lượng ngắn, và 46% trong số họ xem đây là chiến lược hiệu quả về mặt tương tác và kết quả đem lại. Và trong năm 2022, 89% marketers trên toàn thế giới có kế hoạch sẽ tiếp tục đầu tư và thậm chí còn tăng cường ngân sách

  • Trong khi định dạng video thời lượng dài có thể đem đến lượng lớn thông tin đồng thời cả về chiều sâu của sản phẩm, hay thương hiệu và dịch vụ tới người xem, cả B2C và B2B marketer đã học được rằng đi thẳng vào vấn đề với một video thời lượng ngắn có thể hiệu quả hơn nhiều

  • Không chỉ là việc một video sẽ tốn ít dung lượng hơn và hiển thị nhanh hơn, tốt hơn mà đồng thời định dạng này cũng giúp hỗ trợ trong cuộc đua giành dật sự chú ý mà chỉ được tính bằng giây hiển thị. Đó là lý do vì sao các nền tảng như Tiktok, Reels ... hay Snapchat đã phát triển rất nhanh.


3) Tối ưu cho thiết bị di động ngày càng quan trọng hơn

  • Không còn ngạc khiên khi người tiêu dùng ngày càng dành thời gian nhiều hơn trên các thiết bị di động, và sự thật là hơn một nửa lưu lượng truy cập online năm qua đến từ các thiết bị di động bao gồm cả máy tính bảng.

  • Thế hệ khách hàng millenials và Gen Z ngày càng nắm giữ nhiều hơn về sức mạnh mua hàng, việc đưa tới trải nghiệm cho nền tảng số được tối ưu cho thiết bị di động cũng trở nên quan trọng hơn cho bất kỳ chủ doanh nghiệp nào muốn đưa sản phẩm ra thị trường tốc độ nhanh hiện nay.

  • Và đó là lý do vì sao: + 33% các marketers trên toàn cầu đầu tư vào thiết kế và tối ưu giao diện dành cho mobile + 84% các marketers tập trung vào thiết kế trải nghiệm trên mobile có kế hoạch sẽ tiếp tục đầu tư ít nhất là tương đương vào năm 2022 + 64% các marketers chuyên làm SEO coi tối ưu cho thiết bị di động là một khoản đầu tư hiệu quả.

  • Và trải nghiệm trên thiết bị di động không chỉ quan trọng đối với các website của thương hiệu mà nó cũng là nhân tố quan trọng trong các chiến lược marketing. Ví dụ 56% các marketers làm việc với email đang tậ trung vào việc đưa trải nghiệm email trên di động tới người đăng ký nhận email


4) Những nội dung đem lại giá trị dài hạn có thể sẽ áp đảo các nội dung câu view

  • Những nội dung chỉ có tác dụng câu view thường sẽ chỉ có thể tồn tại trong tâm trí khách hàng 24h trước khi biến mất thì nhiều thương hiệu nhận ra rằng những nội dung đem lại giá trị dài hạn như một sự kiện trực tuyến, videos có thể được khách hàng xem lại trong nhiều ngày sau, và thậm chí hiệu quả hơn trong các chiến dịch marketing

  • Các kết quả khảo sát cũng chỉ ra rằng 44% marketer trên toàn thế giới có kế hoạch tăng ngân sách của họ cho các nội dung có ý nghĩa, 8% nói rằng những nội dung này tạo ra hiệu quả ROI tốt nhất so với các chiến lược marketing khác mà họ đồng thời sử dụng. Và 25% số người được khảo sát phản hồi rằng các nội dung mang tính chất câu view cho hiệu quả kém nhất so với các nội dung mà họ đầu tư.

  • Cuối cùng, 37% các marketer nói rằng họ có kế hoạch cắt giảm ngân sách đầu tư vào các nội dung chỉ mang tính chất câu view

  • Nếu bạn đang tập trung vào đáy phễu và cố gắng tạo ra hiệu quả ROI một cách bền vững, thì các nội dung mang tính chất câu view có thể không phải là chiến lược tốt nhất để có thể dựa vào. Tuy nhiên, sự kết hợp cả 2 loại nội dung này lại đem lại kết quả tốt nhất vì nó đem lại cho thương hiệu khả năng đáp ứng nhanh nội dung tới người xem và đem lại lượng tương tác tốt đồng thời cũng đưa tới nhận thức thương hiệu dài hạn được tăng lên và các nội dung mang giá trị cũng sẽ không biến mất.

Cuối cùng thì, các thương hiệu nên đặt lên bàn cân sao cho phù hợp với nguồn lực của mình và các yếu tố về thị trường và nền tảng sử dụng để xem nội dung nào đem lại hiệu quả nhất cho thương hiệu và các chiến dịch.


5) Các công ty sẽ tiếp tục ưu tiên trách nhiệm xã hội

  • Mặc dù 31% các marketers nói rằng trách nhiệm xã hội không thật sự hiệu quả với các chỉ số tương tác của chiến dịch thì 45% các marketer vẫn có kế hoạch tiếp tục đầu tư vào năm sau

  • Bởi các yếu tố như trách nhiệm xã hội, đạo đức và sự minh bạch rất quan trọng với nhóm người tiêu dùng hiện đại

  • Mua hàng từ các thương hiệu có trách nhiệm xã hội đã thực sự cất cánh trong nhiều sự kiện toàn cầu vào năm 2020 và 2021

  • Đại dịch Covid 19 đã tạo ra sự rung chuyển trên toàn thế giới, điểm nhấn là sự chịu đựng của nhân viên tại nơi làm việc và với các hoạt động chính trị. Ngày nay họ ngày càng có tiếng nói hơn về sự bất bình đẳng, sự đối xử trong doanh nghiệp. Một khảo sát được thực hiện từ McKinsey đã dự đoán rằng khách hàng sẽ ngày càng hỗ trợ nhiều hơn các thương hiệu cho thấy họ có sự quan tâm tới khách hàng, tới nhân viên và chia sẻ những mất mát.

Với tất cả những điều đó, các công ty bắt đầu đặt các chiến lược trên mạng xã hội đưa sự nhấn mạnh của sứ mệnh vào các chương trình quảng bá. Mặc dù điều này sẽ không giúp họ bán được nhiều hàng hơn ngay lập tức nhưng việc đưa ra trách nhiệm với xã hội sẽ vẫn luôn hiệu quả và được khách hàng ghi nhớ.


6) Marketing thực nghiệm có thể quay trở lại thành xu hướng năm 2022

  • Marketing thực nghiệm cho phép các khách hàng đi một bước gần hơn tới trải nghiệm nhâp vai trong một môi trường hoặc qua nền tảng AR và VR

  • Tuy nhiên trong bối cảnh đại dịch Covid những hoạt động Marketing thực nghiệm gặp nhiều khó khăn trong việc triển khai hơn

  • Còn đối với các trải nghiệm AR hay VR lại đòi hỏi ngân sách lớn và khách hàng cũng cần có thiết bị đeo và công nghệ thiết bị di động tốt để truy cập được nội dung tạo ra.

  • Các vấn đề nêu trên là lý do vì sao chỉ có 29% những người được khảo sát đã đầu tư vào marketing thực nghiệm trong năm 2021 và chỉ có 14% đầu tư vào công nghệ AR/VR

  • Nhưng, giờ đây khi đã được mở cửa trở lại, thì cơ hội cho marketing thực nghiệm sẽ có thể trở lại cuộc đua, và cũng theo khảo sát thì 58% các marketer đã tận dụng marketing thực nghiệm cho rằng đây là chiến lược hiệu quả, và 48% trong số này sẽ có kế hoạch tăng ngân sách cho hoạt động này và 9% các marketer có kế hoạch đầu tư cho hoạt động này lần đầu

7) Ngày càng nhiều hơn các doanh nghiệp sử dụng SEO để có thêm lưu lượng truy cập từ kết quả tìm kiếm

  • Là một marketer, chúng ta cần đảm bảo rằng các nội dung trên website có thể được tìm thấy trên google, điều đó đem đến lợi ích cả dài hạn và ngắn hạn, và đặc biệt là khi SEO không còn là điều gì mới mẻ, nó đã trở nên ngày càng quan trọng hơn trong chiến lược marketing ngày nay

  • 28% các marketer nói rằng đang sử dụng SEO, và trong số đó 49% cho rằng nó hiệu quả và 84% sẽ tiếp tục đầu tư như đối với năm 2021 hoặc có thể nhiều hơn

  • Các thuật toán Google thay đổi và phát triển, SEO cũng bởi thế mà thay đổi theo chứ không còn chỉ đơn giản là các bài post cơ bản trả lời những câu hỏi.

Giờ đây các thương hiệu cần đầu tư vào các chuyên gia SEO để có thể giúp họ từ báo cáo truy vấn tìm kiếm cho tới tối ưu đa phương tiện

8) Các sự kiện, hội nghị ảo sẽ tiếp tục, nhưng các thương hiệu sẽ đầu tư ít hơn

  • Trong năm 2022, chúng ta mong đợi các chiến lược kết hợp cả online (các sự kiện hội nghị ảo) cũng như các cơ hội tham dự trực tiếp.

  • Số liệu và khảo sát của năm 2021 cho ra rằng 51% các marketer đã đầu tư vào sự kiện ảo, trong khi đó 17% những người này đã có kế hoạch cắt giảm đầu tư vào năm 2022

  • Mặc dù cắt giảm ngân sách, nhưng các marketer này sẽ không rời bỏ các sự kiện ảo hoàn toàn 100% trong thời gian ngắn nào sắp tới mà sự thật là có tới 80% các marketer sẵn sàng đầu tư tương đương như năm 2021 vào năm 2022

9) Nhiều người tiêu dùng sẽ nghe định dạng nội dung audio hơn

  • Giờ đây, nội dung audio ngày càng trở nên phổ biến trên thế giới số, các marketer có thể cân nhắc định dạng này có thể đem lại lợi ích cho thương hiệu của họ

  • Theo nghiên cứu từ Hubspot, 53% các chuyên gia mà công ty của họ đang đạt hiệu quả từ content marketing đã tìm ra rằng podcast hay các loại hình content dạng nghe khác hiệu quả trong việc đem lại tương tác và nhận diện thương hiệu. Tuy nhiên chỉ 1% các marketer cho rằng đem lại giá trị về mặt đầu tư ROI. Tuy nhiên có đến 80% trong số được khảo sát vẫn có kế hoạch để đầu tư tương đương hoặc nhiều hơn vào định dạng này hoặc podcasts trong năm 2022

  • Khi đầu tư vào các phòng chatrooms audio như Clubhouse hay Twitter Spaces, chúng ta cũng thấy điều tương đương, mặc dù chỉ 16% các marketer nói rằng họ đã từng đầu tư theo xu hướng này thì chỉ 34% trong số đó thấy rằng nó hiệu quả, và lần nữa thì chỉ 1% cho rằng nó đem lại giá trị đầu tư ROI và 84% trong só họ sẽ tiếp tục đầu tư vào năm 2022

Mặc dù định dạng audio có thể không phải nơi đem lại giá trị chuyển đổi tốt nhưng chúng vẫn tạo ra tương tác và nhận diện thương hiệu cần thiết

10) Inbound marketing sẽ vẫn là chìa khóa cho những thương hiệu đang phát triển

  • Trong khi Inbound marketing đã tồn tại nhiều năm nay thì chỉ 27% các marketer nói rằng họ sẽ sử dụng lần đầu trong năm 2022, và 11% các marketer nói rằng đây sẽ là khoản đầu tư lớn nhất vào năm sau

  • Trong thời kỳ chuyển đổi số thì việc chuyển dịch sang inbound marketing là một bước đi thông minh

  • Trong suốt 2 năm qua, thế giới đã phải đối mặt với những thay đổi chưa từng có, và các chiến thuật marketing outbound đã ngày càng trở nên kiems hiệu quả trong việc tiếp cận tới các khách hàng niềm năng (prospects and leads)

  • Sự chuyển dịch trong việc phải làm ở nhà và công sở đã giúp inbound marketing trở thành chiến thuật hiệu quả, ví dụ như các sự kiện ảo được tổ chức đã thúc đẩy các marketer trở nên sáng tạo hơn để có thể bắt kịp với xu thế và giành được sự chú ý của khách hàng

  • Inbound marketing là tài sản giá trị để giúp xây dựng nhận diện thương hiệu và xây dựng niềm tin trong thế giới số qua việc tái thiết lập chiến lược tập trung để đưa khách hàng tìm thấy nội dung của bạn.

  • Và việc sử dụng inbound marketing đòi hỏi bạn phải tạo ra các nội dung chất lượng, có giá trị dành cho đối tượng khách hàng của bạn, phù hợp với những gì họ cần

Sự thay thế mô hình phễu: ngày nay việc các doanh nghiệp tập trung vào chất lượng dịch vụ đã giúp thay thế mô hình phễu 1 chiều mà tự đặt mình vào trung tâm của các chiến lược inbound marketing


Word-of-mouth marketing truyền miêng là một trong những chiến thuật marketing hiệu quả nhất thì giờ đây sẽ là sự lựa chọn thông minh khi không chỉ phục vụ những khách hàng của bạn mà còn khiến họ trở thành những người giới thiệu về thương hiệu của bạn. Mô hình bánh minh họa quá trình này, một dịch vụ xuất sắc chính là chiến lược markeketing

11) Người tiêu dùng ngày càng biết đến và sử dụng công nghệ thực tế ảo AR và VR nhiều hơn

  • VR và AR được sử dụng để tăng cường trải nghiệm khách hàng online và tại sự kiện.

  • Đây là xu hướng mà các marketer đã chậm trong việc tiếp nhận bởi những rào cản về thiết bị có chi phí đắt đỏ cùng việc phải có thiết bị đeo.

Với kính VR và ứng dụng AR khi ngày càng trở nên dễ tiếp cận hơn thì các doanh nghiệp nên xem xét việc đưa công nghệ này vào chiến lược marketing của họ

12) ABM sẽ gắn kết đội ngũ kinh doanh và marketing hơn nữa

  • Trong năm 2021, 62% các marketer sử dụng Account-based marketing (marketing theo đầu mối sale) đã đạt được những thành công với khách hàng, và trong năm 2022, 33% các marketer chưa từng sử dụng sẽ có kế hoạch đầu tư lần đầu tiên

  • ABM không còn là điều gì mới mẻ, ABM là kỹ thuật mà những người làm marketers sẽ tận dụng thông tin về khách hàng hiện tại và khách hàng tiềm năng được cung cấp bởi các đội ngũ kinh doanh để thiết lập chiến dịch dành riêng cho họ.

13) Sẽ có nhiều thương hiệu hơn thử nghiệm quảng cáo trả phí dạng tự nhiên (native ad)

  • Trong năm 2021, 24% các marketer trên toàn thế giới được khảo sát cho biết họ đang đầu tư vào quảng cáo tự nhiên, 23% những người chưa từng sử dụng đã có kế hoạch cho lần đầu tiên vào năm 2022

  • Tại sao lại có sự quan tâm gia tăng vào chiến lược này? đơn giản là vì nó hiệu quả, 36% những marketer sử dụng cho rằng nó hiệu quả, và có đến gần 5% cho rằng nó giúp tạo ra ROI hàng đầu

Khi mà thương hiệu của bạn trả tiền cho những nội dung trên những website thứ 3 là bạn đang đầu tư vào quảng cáo tự nhiên. Không giống như quảng cáo truyền thống - được thiết kế để chen ngang và đứng lộ liễu thì quảng cáo tự nhiên được thiết kế để len lỏi, hòa trộn giữa những bài viết và quảng bá thương hiệu của bạn tới người dùng mới - những người có thể quan tâm tới thương hiệu của bạn. Và cũng chính vì nó trông tự nhiên như một bài viết đăng trên báo nên người tiêu dùng sẽ muốn đọc hơn
  • Số liệu đã cho thấy người tiêu dùng tiếp nhận quảng cáo tự nhiên nhiều hơn 50% so với các quảng cáo đặt banner.

  • Ví dụ như đối với mạng xã hội Instagram hay Facebook, các thương hiệu tận dụng tính năng Story để chia sẻ các bài viết và hình ảnh mà trông tương tự như những người dùng khác trong khi đó lại có thể quảng cáo sản phẩm.


Xu hướng Content Marketing

  • Có ít nhất 47% người mua hàng đọc từ 3 tới 5 nội dung trước khi tương tác với nhân viên kinh doanh nhờ tư vấn, và phần lớn trong số họ hy vọng rằng các thương hiệu sẽ tiếp tục tạo ra content phù hợp với sở thích của họ. Đó là lý do vì sao các thương hiệu trên toàn thế giới không ngừng đầu tư vào content marketing.

  • Sự thật là trong năm 2022, 3 vi trí hàng đầu ở cấp quản lý marketing sẽ là nhà sáng tạo content (content creators), nhà quản lý nội dung (content marketing managers) và nhà chiến lược nội dung (content strategists)


Nhưng chiến lược nội dung nào sẽ được các thương hiệu đầu tư? dưới đây là một vài xu hướng:

14) Video sẽ vẫn là định dạng nội dung hàng đầu

Khi nhìn vào chiến lược nội dung hiệu quả nhất, video xuất hiện ngay top đầu trước blogging và email marketing

  • 59% số người được khảo sát sử dungjvideo trong chiến lược nội dung của họ, trong khi đó 76% các marketer tận dụng được video call là định dạng content hiệu quả nhất của họ. Chưa kể 1/4 số marketer cho rằng sử dụng video đem lại giá trị đầu tư lớn nhất (ROI)

  • Video tạo nên sự kết nối sâu với những khách hàng tiềm năng và dễ dàng hơn cho các thương hiệu để tái phân phối các nội dung cho các mục đích khác hay chuyển sang định dạng khác như podcast hay text-based content (dạng chữ). Nhưng trong một khía cạnh khác, nếu bạn tạo ra nội dung chữ hay audio trước sẽ rất khó để chuyển ngược thành định dạng video,

  • Trong quá khứ, việc sáng tạo video và các chiến lược marketing thường bị giới hạn bởi chi phí sản xuất và nguồn lực để làm việc đó. Nhưng ngày nay đã dễ dàng hơn nhiều.

  • 2022 sẽ là năm của video, vì các tổ chức đang ngày càng cảm thấy thoải mái hơn trong việc sáng tạo và sản xuất video và thấy rằng đây là một cách để tương tác với khán giả,

  • Bạn không cần phải thuê một đội sản xuất hay một marketing agency để đảm nhiệm công việc này, tất cả những gì bạn cần là một chiếc điện thoại di động như iPhone và một phần mềm chỉnh sửa.

15) Blogging sẽ vẫn hiệu quả trong các chiến lược marketing

  • Mặc dù Blogging được sử dụng phổ biến trước khi các thương hiệu bắt đầu xây dựng các website riêng, nhưng điều đó không đồng nghĩa rằng blogging sắp đến ngày dừng lại mà thực tế blogging đã được và sẽ tiếp tục được sử dụng rộng rãi đơn giản vì nó hiệu quả

  • Trong khi 48% các công ty có chiến lược với nội dung blog thì 56% người được khảo sát đang sử dụng cho rằng nó hiệu quả và 10% trong số họ nói rằng dạng nội dung này tạo ra hiệu quả ROI cao nhất.

  • Dữ liệu này từ các marketer không phải là điều gì đáng ngạc nhiên, bởi theo các số liệu đã cho thấy hầu hết người tiêu dùng đều đọc blog một vài lần mỗi tuần và mua một thứ gì đó từ một thương hiệu sau khi đọc blog của công ty đó.

  • Ngoài việc tạo ra tương tác với người tiêu dùng và khả năng chuyển đổi thì blogs còn giúp hỗ trợ khả năng tìm kiếm nội dung bạn tạo ra.

Những trang miền với blogs được phát triển có khả năng được tìm thấy nội dung và cải thiện hoạt động của chiến lược SEO dễ dàng hơn nhiều so với những trang miền không sử dụng
  • Hãy nghĩ theo cách này, nếu một khách hàng tiềm năng muốn thuê một nhân viên kế toán làm việc từ xa cho họ, và trang miền của công ty bạn có một trang blog mà chia sẻ các bí kíp hữu ích về thuế hay các chiến lược mà kế toán hay sử dụng, vị khách này có thể vô tình thấy bài post của bạn hoặc tìm thấy qua truy vấn tìm kiếm trên Google, đọc bài của bạn và đến với website của bạn sau đó họ liên lạc với bạn nhờ tư vấn hoăc hỗ trợ trực tiếp.

16) Các ví dụ minh họa (case studies) sẽ tiếp tục tạo ra chuyển đổi và uy tín thương hiệu

  • Các ví dụ dài (longer-form) xây dựng uy tín của thương hiệu trong tâm trí các khách hàng tiềm năng và cho họ biết được lợi gì từ sản phẩm hay dịch vụ của thương hiệu. Trong khi một vài doanh nghiệp đưa ra ngay trên website để thuyết phục các khách hàng đang cân nhắc thì một số khác tạo ra các bản pdfs để yêu cầu khách hàng tiềm năng phải để lại thông tin để có thể truy cập tải về

  • Mặc dù với nhiều marketer đặc biệt trong ngành B2C, có thể các ví dụ không được tận dụng nhiều nhưng trong khảo sát của chúng tôi với những marketer sử dụng thì 64% trong số họ cho rằng nó hiệu quả và 15% trong số họ nói rằng nó tạo ra hiệu quả đầu tư lớn nhất (ROI)

  • Thêm vào đó, các ví dụ sử dụng trong content marketing đang ngày càng phát triển, 37% các marketer được khảo sát đã có kế hoạch sử dụng ví dụ trong chiến lược marketing của họ vào năm 2022

17) Marketers sẽ đưa số liệu vào các biểu đồ infographics

  • Một bức ảnh thay cho ngàn chữ viets, infographics có hiêu quả gấp đôi

  • Infographucs không chỉ dễ dàng được chia sẻ và xuất hiện như một bức ảnh đẹp mà đồng thời gói gọn trong đó nhiều dữ liệu hữu ích và chứa đựng nhiều thông tin. ĐIều này càng giúp tăng cường khả năng tương tác tới các khách thăm website và độc giả trên mạng xã hội

  • Theo nghiên cứu, 38% các marketer có kế hoạch sử dụng infographics đầu tiên vào năm 2022 trong khi đó 45% các marketer đã và đang sử dụng chúng

  • Trong số những marketers đang sử dụng infographics thường xuyên trong chiến lược nội dung của họ thì 56% nói rằng đây là định dạng nội dung hiệu quả nhất.

Xu hướng Marketing trên mạng xã hội (Social Media Marketing Trends)


Chỉ riêng tại U.S, 79% số người có một vài tài khoản mạng xã hội, và có tổng số 3,7 tỷ tài khoản trên toàn cầu

Đó là lý do tại sao marketing trên mạng xã hội vẫn là kênh phổ biến và là một phần không thể thiếu trong các chiến dịch marketing lớn. Marketing trên mạng xã hội cho phép bạn kết nối với khách hàng niềm năng một cách cá nhân hóa, và đồng thời nhân hóa thương hiệu của bạn.


18) Nội dung trực tiếp sẽ dẫn đầu trong định dạng trên nền tảng mạng xã hội

  • Trong số các marketer hoạt động trên mạng xã hội, 68% nói rằng các phòng chat nói như Clubhouse hay Twitter Spaces là nội dung hiệu quả nhất trong khi đó 59% nói như vậy đối với video trực tiếp

  • Ngày nay người tiêu dùng đang tìm kiếm nhiều hơn tới các nội dung xác thực và trực tiếp - đặc biệt là từ thương hiệu. Các nội dung live stream hay các phòng chat nói cho phép các khách hàng của thương hiệu tương tác với nhau và đồng thời thảo luận về thương hiệu, sản phẩm, chuyên môn hay các sứ mệnh. Và hơn hết là cơ hội được thấy các chuyên gia trong một môi trường tương tác trực tuyến, và nơi đó có thể tương tác qua bình luận, đặt câu hỏi... cho phép người tham dự có thể tương tác trực tiếp để giải đáp các thắc mắc.

19) Tiktok sẽ tiếp tục dành nhiều sự chú ý từ thương hiệu

  • Các thương hiệu đang cố gắng để tận dụng sức mạnh từ tiktok kể từ khi nền tảng này đã trở nên viral từ 3 năm trước. Giờ đây, với hơn 1 tỷ người dùng trên toàn cầu, tiktok đã có một vị trí là một ứng dụng phổ biến và bắt đầu có những tính năng quảng cáo và marketing cho các doanh nghiệp.

  • 67% các marketer có kế hoạch tăng ngân sách trên tiktok vào năm 2022, trong khi đó 10% số marketer nói rằng tiktok sẽ là nền tảng mạng xã hội được họ đầu tư nhiều nhất trong năm sau.

20) Hầu hết các marketinger sẽ tập trung vào chì 3 - 5 nền tảng mạng xã hội

  • Mỗi một doanh nghiệp đều có cho mình một nơi tạo ra hiệu quả nhất định trên nền tảng mạng xã hội. Trong khi chỉ có 11% các marketer trên mạng xã hội chỉ sử dụng 1 hoặc 2 nền tảng, chỉ 7% sử dụng 7 nền tảng hoặc hơn và 64% trong số đó sử dụng từ 3 tới 5 nền tảng.

  • Việc quản lý 3 tới 5 nền tảng là khả thi, số lượng mạng xã hội này cho phép các thương hiệu ở bất kỳ quy mô nào có thể phát triển và tiếp cận tới độc giả trong khi đó cũng để các marketer trên các nền tảng có đủ sức dảm nhiệm và tối ưu mà không kéo họ vượt quá khả năng quản lý.

  • Dưới đây là một vài câu hỏi mà bạn có thể tự hỏi để xác định bao nhiêu nền tảng là đủ để bạn dựa vào + Có bao nhiêu người làm marketing chuyên về social media trong đội + Nền tảng nào có tệp độc giả gần với đối tượng khách hàng của bạn nhất + Cần bao nhiêu thời gian để tối ưu được chiến lược trên mỗi nền tảng sử dụng + Có nền tảng nào mà việc sử dụng không đem lại hiệu quả giúp đạt được mục tiêu marketing tổng thể không + Có nền tảng nào bạn có thể dễ dàng tái phân phối nội dung không? như tiktok hay youtube shorts

  • Bằng việc đặt câu hỏi, bạn có thể xác định thời gian cần thiết cho nhóm quản lý mạng xã hội và thương hiệu cần thiết để xây dựng một chiến lược hiệu quả và đem về nhiều tương tác trên mỗi nền tảng và ưu tiên nền tảng nào đem lại hiệu quả nhất.

Xu hướng tối ưu bộ máy tìm kiếm


61% các marketer nói rằng việc cải thiện SEO để tăng trưởng người dùng từ truy vấn trên google là ưu tiên hàng đầu của inbound marketing.

Nếu bạn nằm trong số 61% thì dưới đây những xu hướng trong việc tối ưu bộ máy tìm kiếm


21) Tối ưu từ khóa là ưu tiên hàng đầu

  • Nếu bạn không có một đội ngũ xây dựng content nhiều nhân sự hay có nhiều thời gian hay một chuyên gia SEO để tạo ra bản báo cáo insight khách hàng thì cũng không cần lo lắng. Bởi chỉ có gần 50% các marketer đang làm SEO được khảo sát sử dụng những bản báo cáo insight đó, 55% thì nói rằng họ đang cố gắng tối ưu nội dung của họ với những từ khóa tìm kiếm và chiến lược này thì không tốn nhiều chi phí cũng như thời gian.

  • Ví dụ, bạn có thể sử dụng những công cụ như Ahrefs hay SEMRush để tìm kiếm nhanh những từ khóa liên quan tới doanh nghiệp, sản phẩm của bạn hay những content sắp tới để xem bạn có thể đẩy mạnh content ở đâu với tiêu đề gì, miêu tả ra sao...

22) Tuyệt đối không quên làm SEO cho hình ảnh và video

  • SEO không chỉ liên quan đến phần chữ mà còn liên quan đến việc họn và tối ưu hình ảnh cùng video để có thể xếp trạng trên Google hình ảnh và tìm thấy video.

  • Khi tối ưu hình ảnh, các công việc liên quan gồm có nén hình ảnh để tăng tốc độ tải trang và thêm từ khóa vào phần mô tả ảnh, tối ưu video liên quan đến việc nhúng video với một chủ đề tương tự và từ khóa trên các bài blog

  • Hiện tại, 53% các marketer đang sử dụng SEO như một chiến lược cho việc tối ưu hình ảnh và video. Trong những marketer này thì 49% nói rằng tối ưu hình ảnh và video là một chiến thuật hiệu quả nhất.

23) Việc xây dựng link sẽ giúp thương hiệu tăng độ xác thực và thứ hạng tìm kiếm

  • Khi các trang có thứ hạng cao trở link về miền của bạn, Google sẽ cho rằng trang của bạn có thể uy tín và được xác thực. Nhờ đó mà thứ hạng của bạn có thể cao hơn, và mục đích cuối cùng của việc này là cố gắng để các miền uy tín trỏ link về của bạn

  • Mặc dù viết những nội dung dễ share và tiếp cận để chia sẻ tới các trang web khác, hoặc đảm bảo bài viết của bạn được liên kết có thể sẽ tốn rất nhiều thời gian và nhiều thử thách, nhưng những việc này sẽ được trả công xứng đáng. 48% những SEO marketer sử dụng backlink và xây dựng link, 63% nói rằng đây là chiến thuật hiệu quả nhất

24) Tối ưu dữ liệu trong lịch sử giúp những web cũ có lưu lượng truy cập mới

  • Thay vì cố gắng có ý tưởng mới, marketer sẽ nhìn lại những gì đã hiệu quả trong quá khứ và tối ưu nó cho hiện tại

  • Trong SEO, việc giữ cho nội dung luôn mới và giàu thông tin sẽ hiệu quả hơn nhiều những công việc trước thiếu từ khóa hay các số liệu và link cũ. Không chỉ như vậy, những nội dung mới và tái sử dụng cho cho các podcast, websinar hay các bài blog có thể là cách hiệu quả để giữ nó nằm trong các công cụ tìm kiếm.

  • 1/4 các marketer SEO tận dụng dữ liệu lịch sử như một chiến lược, 29% trong số này nói rằng đó là một chiến lược hiệu quả.

25) Chiến thuật tìm kiếm giọng nói sẽ xuất hiện trong bản đồ SEO

Mặc dù chỉ 12% marketer được khảo sát đang sử dụng tìm kiếm giọng nói trong chiến lược của họ, 34% nói rằng tiềm kiếm giọng nói là xu hướng hiệu quả nhất trong năm 2021 và 41% trong số họ sẽ gia tăng đầu tư vào năm 2022

Đến giờ, có lẽ bạn đã sử dụng một trong các trợ lý ảo như Siri, Alexa, hay Google Assistant

Không chỉ nằm ở câu trả lời ngắn gọn, mà các trợ lý ảo này cũng ngày càng có giọng nói thực hơn, có thể trao đổi thảo luận hay tùy chỉnh tìm kiếm.

Khi bạn thực thi chiến thuật tìm kiếm giọng nói theo cách đó, bạn có thể giúp người dùng có được câu trả lời bất kỳ khi nào họ muốn hay cần và đặc biệt rất chính xác một cách tự động và nhanh chóng.


Xu hướng AI và Automation Marketing


70% các chuyên gia marketing đang sử dụng automation, trong khi đó 33% các marketer chưa sử dụng có kế hoạch sử dụng vào năm 2022. Dưới đây là một vài cách để bắt đầu:


26) Các thương hiệu sẽ đầu tư nhiều hơn vào automation và AI

  • Trí tuệ nhân tạo là một công nghệ máy tính có khả năng dạy máy tính để làm những việc đòi hỏi trí thông minh như một con người như học tập, nhìn ngắm, nói chuyện, giao tiếp xã hội, tự đặt câu hỏi và giải quyết vấn đề. Khi được hoàn thiện bởi những chiếc máy tính thì đấy là AI

  • AI đã xuất hiện trong cuộc sống của chúng ta từ khá lâu nhưng có thể chưa được nhận ra, ví dụ như khi Spotify đề xuất một bài hát, facebook nhận biết và tag một người hay bạn chat với một người bạn qua Siri là bạn đang tiếp xúc với AI.

  • AI sinh ra không phải để thay thế con người mà để cải thiện và mở rộng khả năng kết nối và giải quyết các vấn đề nhanh hơn và đồng thời cũng hữu dụng trong việc thu thập và phân tích dữ liệu mà đưa ra quyết định dựa trên dữ liệu.

  • Dưới đây là một vài ví dụ các công ty sử dụng AI trong marketing: + Chatbots và trợ lý ảo: để giảm bớt các công việc trả lời và tư vấn các câu hỏi đơn giản + Sáng tạo nội dung: email tự động, streamline, tweet, bài đăng web cơ bản + Dự đoán điểm tiềm năng khách hàng: để có thể tập trung hơn vào việc tạo ra đơn nhanh. + Dự đoán marketing: dự đoán liệu khách hàng tiềm năng có tương tác với chiến dịch, quảng cáo hay nội dung của bạn? Khả năng dự đoán dựa trên việc phân tích dữ liệu trong lịch sử như hành vi khách hàng.


27) Chatbot sẽ tiếp tục phát triển trong các cuộc hội thoại

  • Khách hàng họ đòi hỏi có phản hồi trong vòng 10p và đôi khi việc này là không thể vì chúng ta dù cẩn thận đến đâu cũng sẽ có những rủi ro ngoài ý muốn như mất kết nối internet, điện thoại hỏng, cảm xúc tiêu cực vì một lý do nào đó...

  • Các con bots được lập trình để thực thi các nhiệm vụ điển hình là trả lời khách hàng với những câu hỏi có sẵn, nhưng bots với AI có thể hiểu các yêu cầu phức tạp và trả lời phù hợp với từng người đồng thời có khả năng cải thiện tương tác qua thời gian

  • Một con bot có thể cung cấp dịch vụ cùng lúc tới hàng trăm khách hàng - một điều mà không một nhân viên hay một đội nào có khả năng đảm nhận.

  • Với những người tiêu dùng không thích lặp đi lặp lại với những nhân viên kinh doanh (33%) thì chatbot là cứu cánh của bạn, nếu được sử dụng hợp lý thì các việc quản lý các cuộc hội thoại sẽ trở nên dễ dàng từ tổng hợp nhiều nguồn.


Xu hướng marketing quyền riêng tư cá nhân và bảo mật dữ liệu


28) Các thương hiệu sẽ cần phải trao quyền kiểm soát cho khách hàng hàng nhiều hơn với dữ liệu của họ

  • Trong thế giới marketing, dữ liệu là thứ giá trị không chỉ với bạn như một người làm marketing hay chủ doanh nghiệp. Cho dù chỉ là một địa chỉ email hay cho tới thông tin thẻ tín dụng hay địa chỉ truy cập, người tiêu dùng xem dữ liệu của họ rất quan trọng và trách nhiệm của bạn là bảo mật nó.

  • Trong năm 2021, Apple IOS đã cho phép những người dùng iPhone và iPad xác định ứng dụng nào có thể đang theo dõi dữ liệu của họ và được sử dụng để nhắm quảng cáo retarget

  • Trong năm 2022, Apple sẽ cho ra bản cập nhật khác với tính năng bảo vệ quyền riêng tư email và đồng thời Google sẽ ngừng sử dụng cookie trên Chrome

  • Cuối cùng thì, các thương hiệu và các tổ chức chính phủ đang nhắm tới việc trao cho người dùng lựa chọn về quyền kiểm soát dữ liệu, và với những doanh nghiệp thì để có dữ liệu chạy chiến dịch sẽ cần các chiến lược thay thế khác



Bài đăng gần đây

Xem tất cả

Comments


bottom of page